วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความหมายของ "SQL Server "

SQL Server  คือ?

Microsoft SQL Server คือระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Relational database management system: RDBMS) ผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานฐานข้อมูล หรือนักศึกษาตั้งแต่ปี 2 ก็น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “RDBMS” ความหมายง่ายๆ ของคำว่า RDBMS ก็คือระบบจัดการฐานข้อมูลที่ทำงานกับฐานข้อมูลที่จัดเก็บในลักษณะของตารางนั่นเอง
ผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า นอกจาก RDBMS แล้วยังมีอย่างอื่นอีกหรือไม่? คำตอบคือ “มี” นั้นคือ Object-Oriented database, NoSQL database หรือ XML database โดยจริงๆแล้ว ทั้ง 3 ตัวที่พูดไปก็เป็นตัวจัดการยุคใหม่ ที่มีชื่อเสียงและมีการจัดการที่มีประสิทธิภาพที่ดีเช่นกัน
แล้วทำไม SQL Server ถึงต้องใช้ RDBMS? คำตอบง่ายๆ อาจจะเป็นเพราะ มัน “ง่าย” มัน “เร็ว” หรือมัน “สะดวก” ลองคิดง่ายๆ ทุกๆ คน คุ้นเคยกับตารางกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตารางรายชื่อ ตารางรายการอาหาร หรือตารางรายการสินค้า การจัดเก็บแบบ RDBMS ก็จัดเก็บทื่อๆ แบบนั้นเลย ใช้การจัดเก็บแบบตาราง ที่มีการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตารางได้ และกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ได้ทั้งเรื่อง key, data type หรือ index ซึ่งการทำงานแบบนี้นอกจากเพิ่มข้อมูลง่าย แก้ไขง่าย และยังทำให้สามารถดึงข้อมูลที่มีจำนวนปานกลางได้อย่างรวดเร็ว
โดยสรุปแล้ว SQL Server คือ “โปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดการการเข้าถึงฐานข้อมูล” นั่นเอง ซึ่งใช้ลักษณะการจัดการข้อมูลแบบตาราง (Tabular) ทำให้การทำงานใช้งานง่ายๆ เข้าใจง่าย และรวดเร็ว สุดเด่นที่สำคัญของ SQL คือการที่เป็น product ของ Microsoft นั้นหมายความว่า SQL Server สามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรมอื่นของ Microsoft ได้แทบจะทั้งหมด ตั้งแต่ Excel, Access, Outlook, SharePoint, InfoPath และอื่นๆ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับ product บริษัทอื่นได้โดยมีการเพิ่ม Connector เข้ามา
ในการใช้งานหลัก จะใช้ภาษาในการ query ข้อมูลที่ชื่อว่า T-SQL (Transact-SQL) และ ANSI SQL
ในปัจจุบันเวอร์ชั่นที่ใหม่ที่สุดคือ SQL Server 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น